โครงการอบรมเตรียมความพร้อมสู่โลกอาชีพของนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565
2 November 2022
รับคืนเล่มโครงงานนักศึกษา
10 March 2023

นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เข้าร่วมโครงการออกแบบเว็บไซต์ ภาพยนตร์สั้น เขียนโปรแกรม

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมมือกับ Hokkaido Information University ประเทศญี่ปุ่น จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติและการประกวดการออกแบบเว็บไซต์ ภาพยนตร์สั้น และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทั้งสามโครงการย่อย เป็นโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก Hokkaido Information University เน้นทักษะด้านเทคนิคการออกแบบเว็บไซต์ขั้นสูง เทคนิคการผลิตภาพยนต์สั้น และโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางสำหรับการอบรม เนื่องจากผู้เข้าร่วมอบรมเป็นนักศึกษาไทยและญี่ปุ่น จึงถือเป็นการส่งเสริมการสื่อสารโดยใช้ภาษาต่างประเทศ และพัฒนานักศึกษาด้านภาษา จัดเป็นกิจกรรมที่อยู่ภายใต้บันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding; MOU) ในการแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักศึกษา และการสร้างโอกาสให้นักศึกษาเดินทางไปหาประสบการณ์ในต่างประเทศ ซึ่งมีนักศึกษาจาก มทร.ธัญบุรี เข้าร่วม 24 คนและ HIU 23 คน โดยอบรมเชิงปฏิบัติการทั้งที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 9 วัน ช่วงเวิร์คชอป#1 วันที่ 20-28 ธันวาคม 2565 และที่ Hokkaido Information University ประเทศญี่ปุ่น 9 วัน ช่วงเวิร์คชอป#2 วันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2566 มีนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เข้าร่วมจำนวน 5 คนดังนี้

บัณฑิต สงค์ประชา (Nest)
ผู้เข้าร่วมโครงการการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (iCPC) กล่าวความรู้สึกที่เข้าร่วมโครงการและประสบการณ์ที่ได้รับ
"ระยะโครงการเวลา 9 วันที่ผ่านมา ถามว่าคุ้มค่าไหม อย่าถามเลยครับ ถึง Activity จะไม่มากเท่าที่ไทยก็ตาม แต่แค่ได้ไปเยือนก็คุ้มค่ามากแล้ว ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในทางการนำเสนอ, การทำงานเป็นทีม, ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้, วัฒนธรรมต่างๆ, ธรรมเนียม, ภาษา แน่นอนว่าต้องได้พูดภาษาญี่ปุ่นกันบ้างเวลาเดินทางไป ไว้ป้องกันเขาสับสนในภาษาอังกฤษ ไม่ต้องห่วงว่าอาหารจะกินไม่ได้ อร่อยทุกจานครับ คุ้มค่ากินแน่นอน ทั้งนี้รวมถึงได้เพื่อนใหม่ใน HIU เยอะมากและอาจารย์ที่ดูแลเราอย่างดีมากๆ ขอบคุณตรงนี้ด้วยครับ แล้วก็ได้เพื่อนสุดปั่นหลายสมาชิกในไทย และคนอื่นๆที่ช่วยกันทำงานให้ประสบความสำเร็จ ดีใจที่ได้เจอกันและดีใจที่ได้ร่วมโครงการนี้ทำให้มีโอกาสได้มาเยือนญี่ปุ่นครั้งแรกครับ"
คำเชิญชวนน้องๆเข้าร่วมโครงการปีหน้า
"ถ้าเรายังไม่เคยมา เราต้องมาลองซักครั้งในชีวิต อยากให้ลองมีช่วงเวลาชีวิตตรงนี้ดูถ้าหากน้องมีโอกาส เราจะมีสกิลการ Coding จากการ co-op ร่วมกับเพื่อนญี่ปุ่นมากขึ้น ไม่มากก็น้อย เราจะมีสกิลการนำเสนอที่แตกต่างจากที่ผ่านมา เราจะมีเรื่องเล่าสนุกๆติดตัว เราจะมีประสบการณ์การอยู่ที่นั่น เราจะได้เดินขั้นต่ำวันละสองหมื่นก้าว สนุกดีครับแต่ก็ปวดขา ฮ่าๆ อีกเรื่องคือเรื่องภาษา เราไม่ต้องกังวลนะ ถ้าเราผ่านในจุดคัดเลือกมาแล้ว ต่อให้เราไม่เก่งเราก็ยังมี Translator ช่วยอยู่ ยังไงเราก็สื่อสารกันรู้เรื่องอยู่แล้ว ขอแค่เราเปิดโลก รับรองสนุกแน่ แต่ถ้าเราเคยมาแล้ว ไม่เป็นไร แต่ก็อยากให้มาหาเพื่อนใหม่ที่ญี่ปุ่นดู ได้คุยได้เล่าได้ร่วมงานกัน มันจะต่อยอดเรา บางทีอาจจะได้ร่วมงานกันที่ญี่ปุ่นในอนาคตก็ได้ครับ ยังไงก็ลองมาร่วมโครงการกันดูนะ สำหรับพี่ที่เป็นคนชอบอะไรญี่ปุ่นๆอยู่แล้ว พี่ว่ามันคุ้มค่าสุดๆแล้วครับ ไม่อยากให้พลาด"
ศิวกร กาญธนะบัตร (Max)
ผู้เข้าร่วมโครงการการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (iCPC) กล่าวความรู้สึกที่เข้าร่วมโครงการและประสบการณ์ที่ได้รับ
"เป็นโครงการที่ฝึกการใช้ภาษา และการใช้งานความรู้ที่ได้เรียนมาและฝึกการทำงานร่วมกันระหว่างคนในกลุ่มที่เป็นเพื่อนจากญี่ปุ่นและคนไทยได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในต่างประเทศ ที่ไม่สามารถหาได้จากเมืองไทย"
คำเชิญชวนน้องๆเข้าร่วมโครงการปีหน้า
"อยากให้น้องๆในภาควิชาทุกคนลองหาประสบการณ์ใหม่ๆในการทำ workshop ไม่ว่าจะเป็นโครงการ iWDC เขียนเว็บ หรือ iCPC เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เราสามารถฝึกภาษาอังกฤษ และญี่ปุ่นกับเพื่อนญี่ปุ่นได้ และได้ประสบการณ์ทำงานร่วมกันกับวัฒนธรรมของคนญี่ปุ่น เปิดประสบการณ์ การไปต่างประเทศ การกิน การอยู่ สุดท้ายอยากให้ทุกคนกล้าที่จะเริ่ม และต้องสอบผลภาษาอังกฤษไว้หากเรามีจะสบายมากในการสมัคร workshop"
ณัฐวุฒิ มั่นใจอารยะ (Nice)
ผู้เข้าร่วมโครงการการประกวดการออกแบบเว็บไซต์ (iWDC) กล่าวความรู้สึกที่เข้าร่วมโครงการและประสบการณ์ที่ได้รับ
"โครงการนี้เป็นโครงการที่ทำให้ฝันหลายๆอย่างของผมเป็นจริง ได้มีโอกาสไปเยือนประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก สัมผัสหิมะเป็นครั้งแรก อาหารญี่ปุ่นหลายๆอย่างก็ได้ลองเป็นครั้งแรก ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ ได้ลองสื่อสารภาษาญี่ปุ่น บอกได้เลยว่าเป็นประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ส่วนเรื่องของงาน บอกได้เลยว่าได้ลงมือทำงานจริง ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีมได้ดีมากๆ แต่ไม่ได้ยากมากเกินไป
นอกจากเรื่องงานแล้วก็มีช่วงเวลาที่ผ่อนคลาย ด้วยความที่ชอบประเทศญี่ปุ่นอยู่ก่อนหน้าแล้ว ได้สัมผัสทั้งบรรยากาศนอกเมืองและในเมือง ได้เห็นวิถีชีวิต วัฒนธรรมต่างๆ ได้ขึ้นรถเมล์ของญี่ปุ่น เห็นวิวทิวทัศน์ต่างๆที่แปลกตา ได้สัมผัสความหนาวติดลบ สัมผัสหิมะจริงๆ ได้ข้ามทางม้าลายที่รู้สึกโล่งใจที่สุดในชีวิต ได้ปั้นตุ๊กตาหิมะ เล่นปาหิมะ ร้องคาราโอเกะ ไปออนเซ็น ไปงาน Sapporo Snow Festival 2023 และอีกหลายกิจกรรมที่บอกได้เลยว่าสนุกมากๆ เกินกว่าจะอธิบายออกมาเป็นตัวอักษรได้หมด
สุดท้ายนี้บอกเลยว่า 9 วันที่ร่วมในโครงการนี้ ได้อะไรมากมาย สิ่งสำคัญที่สุดคือมิตรภาพ ความอบอุ่น จนไม่อยากจะกลับเลยทีเดียว ส่วนเรื่องงาน ก็ได้ทั้งประสบการณ์การทำงาน ได้การใช้ภาษา การวางตารางแผนเวลา และการแก้ไขปัญหาต่างๆ ต้องขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆทั้งไทยและญี่ปุ่นที่คอยดูแลและช่วยเหลืออยู่ตลอด บอกได้เลยว่าเป็นโครงการที่คุ้มเกินคุ้มจริงๆ"
คำเชิญชวนน้องๆเข้าร่วมโครงการปีหน้า
"หากน้องๆกำลังมองหาโอกาสที่จะลองอะไรใหม่ๆ เปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์ของตัวเอง โอกาสอยู่ตรงนี้แล้ว ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องพูดภาษาอังกฤษได้เป๊ะๆ ฝั่งเพื่อนญี่ปุ่นเขาก็ไม่ได้สื่อสารได้เป๊ะ ก็เหมือนๆเรานั่นแหละ ขอแค่น้องสนใจ มีใจอยากเข้าร่วม และพร้อมที่จะร่วมมือกันเพื่อทำงานให้สำเร็จ ถึงตอนทำงานอาจจะมีเครียดบ้าง แต่พี่เชื่อว่า เราทำได้แน่นอน ไม่ต้องห่วง นอกจากเรื่องงานแล้ว เราก็ได้มีโอการพักผ่อน ไปเที่ยวหลายๆที่ เพื่อนญี่ปุ่นคือใจดีมากๆ พาเราไปเที่ยวนู่นนี่อยู่ทุกวัน คาราโอเกะ ออนเซ็น ร้านซูชิ เที่ยวในเมืองซัปโปโระ และอีกเยอะแยะมากมาย ยิ่งถ้าน้องชอบอนิเมะ ชอบความเป็นญี่ปุ่นแบบพี่ บอกเลยว่าร้องว้าว ที่สำคัญคือต้องเตรียมขามาให้ดีด้วยนะ เพราะที่ญี่ปุ่น ส่วนมากก็จะเดินกันทั้งนั้น แต่พอน้องได้มา น้องจะสนุกจนลืมเมื่อยไปเลย พี่บอกเลยว่าถ้าไม่เข้าร่วมโครงการนี้คือเสียดายโอกาสมากๆ ถ้าพี่เข้าร่วมได้ทุกปี พี่ก็อยากเข้าร่วมอีก ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ มีโอกาสได้ไปเที่ยวแดนญี่ปุ่น และที่สำคัญคือมิตรภาพดีๆ ต้องบอกว่าเพื่อนญี่ปุ่นอบอุ่นมากๆ จนพี่ไม่อยากจะกลับไทยเลยจริงๆ ตอนกลับนี่คือน้ำตาคลอเลย ตอนนี้จนกลับมาถึงไทยแล้วพี่ยังอยากจะกลับไปญี่ปุ่นอยู่เลย"
สิรวิชญ์ นางาม (Mai)
ผู้เข้าร่วมโครงการการประกวดการออกแบบเว็บไซต์ (iWDC) กล่าวความรู้สึกที่เข้าร่วมโครงการและประสบการณ์ที่ได้รับ
"โครงการนี้ี้ทำให้ได้ประสบการณ์หลายๆด้าน ทั้งด้านการทำงานเป็นทีม ทั้งด้านการใช้ภาษา และได้ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาต่างเฉพาะหน้า ได้รู้จักผู้คนใหม่ๆ สถานที่ใหม่ๆ"
คำเชิญชวนน้องๆเข้าร่วมโครงการปีหน้า
"อยากให้เพื่อนๆ น้องๆ ลองมาเข้าร่วมโครงการกันดู มันจะเป็นประสบการณ์ที่ดี ประสบการณ์หนึ่งในชีวิต จะทำให้เรากล้าทำอะไรหลายๆอย่าง ได้ฝึกที่จะสื่อสารพูดคุย ได้ฝึกนำเสนองาน และทำงานเป็นทีม"
ศุภฤกษ์ วิชยนรพร (Burapha)
ผู้เข้าร่วมโครงการการประกวดการออกแบบเว็บไซต์ (iWDC) กล่าวความรู้สึกที่เข้าร่วมโครงการและประสบการณ์ที่ได้รับ
"เป็น 9 วันที่คุ้มค่ามากได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในทางการนำเสนอ, การทำงานเป็นทีม, ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้, วัฒนธรรมต่างๆ, ธรรมเนียม ขอบคุณเพื่อนๆ กับอาจารย์ทุกท่านในโครงการที่ดูแลระหว่างทำกิจกรรมทั้งที่ไทยและญี่ปุ่น ขอบพระคุณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, คณะวิศวกรรมศาสตร์, JASSO และ กองทุนพัฒนานักศึกษา ที่สนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นครับ"
คำเชิญชวนน้องๆเข้าร่วมโครงการปีหน้า
"น้องๆ ที่ต้องการหาประสบการณ์และโอกาสในการทำงานเป็นทีม กับเพื่อนๆต่างชาติต่างภาษา เป็นเรื่องที่สนุกท้าทายทำให้มองเห็นอะไรในหลายๆด้าน ทำให้กล้าขึ้นมาก การทำงานเป็นทีม ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ หลายอย่าง"

เว็บไซต์โครงการ

โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมสองประเทศ ร่วมกับ Hokkaido Information University (HIU) ประเทศญี่ปุ่น

Comments are closed.